วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

14 เรื่องจริงเกี่ยวกับญี่ปุ่นที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

สิ่งที่เราจะนำเสนอนี้บางคนอาจจะเคยรู้มาบ้างแล้ว คนญี่ปุ่นมีระเบียบวินัยกันมากวันนี้เราจะพาท่านไปดู 14 สิ่งที่ท่านไม่เคยรู้มาก่อนของประเทศญี่ปุ่นว่าเป็นอย่างไรเป๊ะเวอร์กว่าบ้านเราอีก

1. การข้ามถนนไม่ว่าถนนจะโล่งแค่ไหน หรือเป็นตอนกลางคืนที่ไม่มีรถสักคน เขาจะไม่ข้ามเลยอย่างบ้านเราเข้าจะเดินจนเจอทางม้าลายและรอไฟเขียวถึงจะข้าม บอกเลยสุดยอด
2. การให้บริการลูกค้าในญี่ปุ่นเน้นเรื่อง Service Mind เป็นอย่างมาก หากไปญี่ปุ่นแล้วมีโอกาสไปห้างสรรพสินค้าหรือตามร้านต่างๆ ก็จะได้รับการบริการเหมือนเป็นพระเจ้าเลยล่ะ หลังจากซื้อของเสร็จ พนักงานจะคอยยืนส่งลูกค้าไปจนลับสายตา เพราะถือว่าหากลูกค้ามองกลับมาแล้วไม่เจอพนักงาน จะถือว่าเสียมารยาท
3. การเสียชีวิตในประเทศญี่ปุ่นก็สูงเช่นกันน่ะ ยอดการฆ่าตัวตายก็เยอะ และวิธียอดฮิตคือโดดให้รถไฟทับตาย แต่คุณหารู้ไม่ถ้าคนโดดให้รถไฟทับตาย ญาติพี่น้องต้องเสียเงินค่าปรับแพงหูชีกเลยล่ะ เพราะถือว่าสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นและรถไฟใช้งานไม่ได้
4. ห้ามใส่หูฟัง ในการฟังเพลงเพราะจะทำให้สมรรถภาพในการขับขี่ลดลง ถ้าพบก็เจอปรับละนะ
5. ห้ามซ้อนจักรยานถึงจะมีเบาะก็เหอะ ใช้แค่วางของเท่านั้น
6. ที่ญี่ปุ่นไม่มีหมาจรจัด มีแต่แมวจรจัด ซึ่งก็มีน้อยมากๆ เพราะหมาจรจัด หรือที่ถูกทอดทิ้ง จะถูกเทศบาลจับไปหมด ได้ยินว่าถูกเอาไปฆ่าด้วย สงสารน้องหมาอ่ะ
7. ถ้าลืมของไว้ที่ร้านอาหารหรือข้างทาง ไม่ต้องกลัวว่าจะหาย สองวันผ่านไปมันจะยังคงอยู่ที่เดิม (หรือทางร้านจะเก็บไว้ให้) เพราะฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจ ถ้าไปญี่ปุ่นแล้วเห็นมีหมวก ผ้าพันคอ กระเป๋า แขวนตามต้นไม้ เพราะคนที่เก็บได้เขาจะนำมาแขวนไว้ใกล้ๆกับที่มีคนทำตกเพื่อให้เจ้าของกลับ มาตามหาเจอ
8.ของที่ทำด้วยมือจะแพงมากๆ
9. คนท้องจะมีแท็กจากโรงพยาบาลให้พกติดตัวไว้ตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อที่คนอื่นจะได้รู้ว่าคนนี้ท้อง และจะได้บริการให้เป็นพิเศษ เช่น ลุกให้นั่งบนรถไฟใต้ดิน
10. ห้องพักตามอพาร์ทเมนท์ คอนโด และโรงพยาบาลที่ญี่ปุ่น จะไม่มีห้องหมายเลข 4 เพราะถือว่าเป็นตัวเลขอัปมงคล เพราะอ่านออกเสียงพ้องกับคำที่แปลว่า ตาย
11. ร้านอาหารที่ญี่ปุ่น ไม่อนุญาตให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มจากร้านอื่นมาทานในร้าน แม้กระทั่งน้ำเปล่าจาก 7-11
12. 7-11 หรือร้านสะดวกซื้ออื่นๆ มีห้องน้ำให้เข้าฟรี (ดีจัง)
13. เวลาทิ้งขยะที่เป็นขวดกล่องน้ำหรือนม จะต้องล้างขวดหรือกล่องนั้นให้สะอาดก่อนแล้วค่อยทิ้ง เพราะหากทิ้งลงไปทั้งอย่างนั้น ของข้างในอาจบูดเน่าและส่งกลิ่นเหม็น แหล่มจริงๆ
14.ยืมหนังสือโปํการ์ตูนโป๊เป็นเรื่องปกติ เจ๋งอีกละ
ที่มา http://www.ilovetogo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular